Người nghèo và vấn đề mua nhà ở tại TpHCM

Mong ước có một căn nhà để làm tổ ấm sinh sống cùng cha mẹ và vợ con luôn là ước muốn của nhiều người dân lao động. Tuy nhiên vào thời buổi hiện nay, khi mà giá trị cuộc sống lên cao cùng với đó thì việc mua được một căn nhà không phải là dễ đối với người có thu nhập thấp.



Người nghèo, người thu nhập thấp tại đường phố đang khó tiếp cận nhà ở. Đó là nội dung mà Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) báo cáo tại cuộc họp với Vụ công nghiệp (Ban kinh tế Trung ương) ngày 8/9.
Không chỉ thiếu hụt nguồn cung về nhà ở giá rẻ, nhà ở diện tích không to mà việc giá bất động sản nâng cao thời gian qua đang đẩy giấc mơ ổn định của người nghèo tuyến phố bổ xung xa vời.
Theo HoREA dân số thực của TP.HCM ngày nay xấp xỉ 13 triệu người và sở hữu thêm khoảng 3 triệu người dân nhập cư. Đáng báo động là trong số đó những người nghèo đang dần dần mất khả năng mua nhà.


“Nhà ở giá rẻ thời gian qua không đạt được như hy vọng và nhu cầu người dân. Ngoài nguồn cung sản phẩm phải với tín dụng đi kèm hỗ trợ quý khách nhà thu nhập thấp”- ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói. Tại Hà Nội, thị trường nhà đất quận Thanh Xuân khá đa dạng về phân khúc nhà khi mà gồm cả những dự án cao cấp và dự án nhà phân khúc tầm trung.
Theo ông Châu, tại TP.HCM đã từng sở hữu các sản phẩm nhà ở cá nhân ưu tiên đầu tư với giá chỉ 7,9 đến 14 triệu/m2, nhà cho thuê 49 năm nhưng những chủ tập trung đầu tư này không được tương trợ tăng trưởng và những sản phẩm này hiện sở hữu rất ít. khi mà đó, việc xây dựng nhà ở xã hội chủ đầu tư không còn nguồn tín dụng hỗ trợ dẫn đến phải xin trả Công trình. Mặt khác, vai trò của ngân hàng chính sách xã hội trong việc tạo dòng tín dụng này cũng chưa hiệu quả.
1 số chủ tập trung đầu tư tại TP.HCM nghĩ rằng chưa tạo đà phát triển được nguồn cung nhà giá rẻ và nhà cho thuê thì người nghèo đường vẫn sẽ không thể mua sắm nhà.
“Những người lao động nghèo khó với thể mua nhà bởi quỹ nhà ở xã hội phần nhiều dành cho công chức viên chức, gói 30.000 Tỷ cũng dành cho người thu nhập trung bình. Người nghèo đang bị bỏ rơi. Tôi đã từng đấu tranh đề nghị khiến cho nhà diện tích không to, nhà cho thuê điều này sẽ giúp người nghèo mang cơ hội tiếp cận nhà ở” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty BĐS Đất Lành, nói.
Cũng theo ông Đực, những Công trình trùm mền tại TP.HCM đang không chỉ để lại khối nợ lớn từ ngân hàng, nhà nước, nợ đối tác… và quý khách mà còn đang gây lãng phí quỹ đất trong khi người nghèo không mang nhà ở. Hiện ở TP.HCM có khoảng 500 Dự án “trùm mền” gây lãng phí hàng trăm ngàn ha đất.
Cũng theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, từ năm 2016 trở lại đây thị trường bất động sản đang chững lại và với suy giảm. Sự lệch pha đang tiềm ẩn những rủi ro cho thị phần, bất động sản đẳng cấp từ nghỉ dưỡng tới bất động sản nhà ở đáng báo động. không những thế mang sự lệch pha về dòng tiền (tín dụng và huy động trong dân) cũng đang mất cân đối lúc nguồn tiền hút về những Dự án to lớn các doanh nghiệp to lớn.
Ông Lê Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, cho biết những ý kiến đóng góp của HoREA và cùng đồng doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM sẽ được tham mưu cho Chính phủ.



Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét